Các giám đốc có đang thực sự thể hiện đúng vai trò của mình trong doanh nghiệp?

Các giám đốc có đang thực sự thể hiện đúng vai trò của mình trong doanh nghiệp?

Đây là câu hỏi và cũng là sự trăn trở của rất nhiều các Giám đốc, những người đang rất nỗ lực tìm phương án phát triển Doanh nghiệp của mình mà chưa đạt được kết quả như kỳ vọng. Sau quá trình làm việc với nhiều các Giám Đốc doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi sẽ chỉ ra các thực trạng gây cản trở đến sự phát triển của các doanh nghiệp.

4 THỰC TRẠNG HIỆN TẠI CỦA NHIỀU GIÁM ĐỐC DOANH NGHIỆP

 I. Giám đốc đang thực hiện các công việc sự vụ và chi tiết

Hằng ngày các giám đốc vẫn phải làm thay công việc của rất nhiều các vị trí: Từ mua hàng, bán hàng R&D, tuyển dụng, quản lý thu chi, thậm chí giám đốc phải tham gia vào cả khâu sản xuất sản phẩm.

Nếu Giám đốc nghỉ một ngày là công ty trở nên rối ren, hoạt động gặp trục trặc ngay lập tức.

II. Nhân viên trong công ty không ủng hộ và tin tưởng vào sự dẫn dắt của các Giám Đốc

Nhân viên trong công ty không có sự ủng hộ và tin tưởng và sự dẫn dắt của Giám đốc, dẫn đến việc quản trị nhân sự trở nên khó khăn.

Hằng ngày, Giám đốc luôn tìm các cách ứng phó với nhân viên, trong khi nhân viên bên dưới vẫn làm việc với thái độ chống đối.

III. Khối lượng công việc chồng chất khiến các Giám Đốc cạn kiệt năng lượng

Các Giám đốc mệt mỏi và cạn kiệt năng lược vì nhiều lúc phải gánh vác trên vai những nhiệm vụ:

– Tìm cách ổn định Bộ máy nội bộ.

– Tìm hướng đi để dẫn dắt bộ máy nội bộ đi đúng hướng, tận dụng các cơ hội phát triển để nâng cao năng lực cạnh tranh.

IV. Tổn thất về tài chính do không kiểm soát được tình hình hoạt động

Hay nghiêm trọng hơn, doanh nghiệp của các anh chị không tạo ra được giá trị như kỳ vọng, dẫn đến tổn thất về tài chính. Công ty luôn đối mặt với rủi ro mất khả năng thanh khoản và đóng cửa Doanh nghiệp.

Nếu vậy, bây giờ chính là lúc các anh chị Giám đốc Doanh nghiệp cần xem xét lại một cách nghiêm túc về vai trò Giám đốc của mình, về cách thức các anh chị đang phát triển doanh nghiệp của mình

6 VẤN ĐỀ GIÁM ĐỐC CẦN XEM XÉT LẠI TRONG DOANH NGHIỆP CỦA MÌNH

I. Doanh nghiệp đã có Chiến lược hay chưa?

– Nói đến Chiến lược có nghĩa là nói đến việc tìm ra phương hướng, tìm ra con đường để giúp Doanh nghiệp của anh chị tạo ra chỗ đứng và nâng cao năng lực cạnh tranh. Một công ty có Chiến lược Kinh doanh toàn diện sẽ có nhiều lợi thế trong việc phát triển dài hạn và khả năng gọi vốn đầu tư trong tương lai.

Cụ thể của chiến lược bao gồm những gì?

  • Tầm nhìn
  • Sứ mệnh
  • Giá trị cốt lõi
  • Lineup sản phẩm và năng lực cung cấp sản phẩm
  • Mô hình kinh doanh và các chỉ số phát triển trong từng giai đoạn ngắn hạn và dài hạn.

Chiến lược là Kim chỉ nam của việc điều hành Doanh nghiệp, nếu không có chiến lược thì các kế hoạch triển khai công việc của công ty sẽ không có sự đồng bộ chặt chẽ, dẫn đến sự thiếu liên kết giữa các phòng ban, nhân sự bị hoang mang và các cổ đông sẽ đặt dấu hỏi cho sự phát triển lâu dài của Doanh nghiệp anh chị.

II. Doanh nghiệp có xác định rõ ràng các mục tiêu hoạt động và phân bổ nó cho từng nhân sự trong bộ máy cơ cấu tổ chức?

Điều này có nghĩa là, mục tiêu công ty sẽ thể hiện từng phòng ban, từng nhân sự trong bộ máy đóng góp bao nhiêu % và đóng góp như thế nào vào trong Mục tiêu của công ty.

Việc thiết lập mục tiêu hoạt động và cơ cấu tổ chức phù hợp để đảm bảo việc thực hiện mục tiêu là điều kiện tiên quyết giúp anh chị thành lập và duy trì bộ máy.

Sẽ rất nguy hiểm khi làm Doanh nghiệp nếu Giám đốc không chỉ ra được mục tiêu hoạt động cụ thể của Doanh nghiệp là gì, ví dụ như:

  • Các kết quả kỳ vọng
  • Doanh thu, chi phí, lợi nhuận
  • Các giá trị cung cấp cho khách hàng
  • Phát triển nguồn nhân lực
  • Hệ thống quy trình nội bộ

Một vấn đề thường hay gặp phải là các Giám đốc Doanh nghiệp tuyển người về trước khi thiết lập ra những mục tieu rõ ràng và cơ cấu tổ chức rõ ràng, dẫn đến việc không khai thác được những giá trị từ nhân sự như kỳ vọng dẫn đến rất nhiều tổn thất về chi phí nhân sự, chi phí tuyển dụng và các chi phí cơ hội khác.

III. Doanh nghiệp  có chính sách gì thu hút người lao động, khiến cho họ lựa chọn Doanh nghiệp của anh chị thay vì các Doanh nghiệp khác?

Trong Doanh nghiệp, nhân sự là yếu tố tiên quyết quyết định đến sự thành công của một doanh nghiệp.

Giám đốc Doanh nghiệp cần xây dựng những chính sách phù hợp, hấp dẫn để tạo động lực và giữ chân nhân viên. Một số yếu tố các Giám Đốc có thể tham khảo:

  • Nội quy
  • Quy định
  • Quy chế tổ chức
  • Quy chế đánh giá, lương thưởng
  • Lộ trình thăng tiên cho nhân sự

IV. Doanh nghiệp đã có Quy trình làm việc và Mô tả công việc cho các vị trí chưa?

Người lao động sẽ rất hoang mang nếu làm việc trong một công ty mà vị trí của họ không có MTCV cụ thể, quy trình làm việc không rõ ràng. Họ sẽ trở nên thụ động và thu mình vì:

  • Họ sợ làm sai
  • Họ sợ không có người hướng dẫn
  • Họ sợ làm mà không được ghi nhận
  • Họ sợ các phòng ban khác không phối hợp

Nếu đặt mình vào vị trí của nhân viên, các anh chị sẽ hiểu muôn vàn khó khăn từ vấn đề quản lý của công ty khiến họ không muốn gắn bó, từ đó có những phương án khắc phục để hỗ trợ nhân sự, cũng như cho công ty cơ hội mở rộng quy mô bằng cách chuẩn hóa quy trình làm việc kết nối các phòng ban và xây dựng Mô tả công việc tiêu chuẩn.

V. Doanh nghiệp có chu trình P-D-C-A chưa?

Việc thiết lập ra mục tiêu rất quan trọng nhưng việc tổ chức thực thi để đạt được mục tiêu lại càng quan trọng hơn, do vậy cần có chu trình vận hành và kiểm soát chặt chẽ P-D-C-A.

Lập kế hoạch để xác định các công việc hướng đến mục tiêu và kiểm soát chi tiết các công việc theo kế hoạch, có vấn đề phát sinh ngoài kế hoạch phải thông báo và xin đề xuất xử lý kịp thời.

Thực thi theo đúng quy trình thiết lập, tuân thủ các chính sách quản lý của doanh nghiệp.Báo cáo đánh giá liên tục và kịp thời để đo lương kết quả và mục tiêu, từ đo có biện pháp cải tiến giúp công ty luôn đi đúng hướng, hướng tới mục tiêu đề ra.

VI. Doanh nghiệp đã có Văn hóa Doanh nghiệp chưa?

Văn hóa doanh nghiệp là những giá trị, niềm tin và tinh thần mà toàn bộ mọi người trong bộ máy đều suy nghĩ và hành động như 1 thói quen chứ không phải là những câu khẩu hiệu hô hào sáo rỗng. Ví dụ như một doanh nghiệp có giá trị cốt lõi là “Tận tâm – Trung thực – Thấu hiểu”, thì văn hóa doanh nghiệp sẽ được lồng ghép trong từng hoạt động của công ty, đó có thể là Quy trình làm bán hàng và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp với phương châm “Đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết”, là Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ nhân viên công ty, hoặc là Chính sách phúc lợi cho nhân viên với sự thấu hiểu và tri ân đến từ Ban lãnh đạo.

Bản chất Văn hóa Doanh nghiệp hiện hữu ở mọi nơi trong hệ thống vận hành doanh nghiệp và có cội nguồn bắt đầu từ người lãnh đạo. Vậy nên có thể nói, nếu các Giám Đốc muốn xây dựng một Văn hóa Doanh nghiệp có thể trường tồn cùng Doanh nghiệp, vậy thì điều đầu tiên các anh chị cần làm chính là xây dựng Hệ thống Doanh nghiệp một cách bài bản, từ đó, Văn hóa Doanh nghiệp sẽ tự động được hình thành.

 

XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI HỆ THỐNG VẬN HÀNH DOANH NGHIỆP LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT ĐỂ GIÁM ĐỐC PHÁT HUY TỐI ĐA VAI TRÒ DẪN DẮT VÀ ĐIỀU HÀNH TỔ CHỨC

Việc thiết kế ra hệ thống vận hành để doanh nghiệp có thể hoạt động 1 cách trôi chảy, nhịp nhàng là điều cần thiết của các Giám Đốc.

Chỉ bằng việc làm doanh nghiệp có tính hệ thống, các vấn đề trong khâu vận hành mới có thể được xác định một cách gốc rễ, từ đó, có những giải pháp triệt để để xử lý, giúp công ty luôn giữ vững vị thế và tạo đà để phát triển dài hạn.

 

 

FUTURE TALENT ĐỒNG HÀNH CÙNG CÁC GIÁM ĐỐC DOANH NGHIỆP TRONG VIỆC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VẬN HÀNH DOANH NGHIỆP BÀI BẢN

Với sứ mệnh hỗ trợ các Giám đốc trong việc thiết lập hệ thống vận hành bản bản, giúp tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường và hướng đến sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp, Future Talent đã và đang triển khai thực tế cho rất nhiều các doanh nghiệp trong việc thiết lập hệ thống vận hành, giúp các Giám Đốc phát huy đúng vai trò của mình trong việc xây dựng chiến lược và điều hành công ty thông qua hệ thống.

Các giá trị các Giám đốc có thể nhận được khi đồng hành cùng đội ngũ Future Talent:

  1. Nắm bắt được kiến thức nền tảng về vận hành doanh nghiệp bằng hệ thống.
  2. Xây dựng hệ thống vận hành doanh nghiệp ứng dụng thực tiễn cho chính doanh nghiệp của mình.
  3. Giám đốc có thể điều hành công ty thông qua hệ thống, giải phóng khỏi các công việc sự vụ và tiểu tiết.
  4. Bộ máy vận hành sẽ được hoàn thiện và chạy tự động sau 6 tháng triển khai liên tục.

 

Các Giám Đốc mong muốn thiết kế 1 hệ thống vận hành bài bản mà chưa biết bắt đầu từ đâu, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ. 

Mọi thông tin các quý Giám Đốc vui lòng điền thông tin vào phiếu khảo sát bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ để tư vấn chi tiết. 

Trong trường hợp cần tư vấn gấp, vui lòng liên hệ theo hotline 0987811127  – Ms Trang Nguyễn để được tư vấn. 

 

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *