Vai trò của thẻ điểm cân bằng (Balanced Scored Card) trong việc kiểm soát mục tiêu

Thẻ điểm cân bằng (BSC) là chìa khóa thành công của quá trình quản trị doanh nghiệp ngày nay. Đây là thành quả nghiên cứu của nhiều năm hy sinh cả trí tuệ và sức lực của hai Giáo sư Đại học Harvard. Với lợi ích mà BSC mang lại, doanh nghiệp của bạn sẽ ngày càng phát triển vượt bậc. Để hiểu rõ hơn và biết cách áp dụng, bạn cần nắm chắc vai trò của hệ thống này như dưới đây

Thẻ điểm cân bằng là gì? 

Thẻ điểm cân bằng hay có tên tiếng Anh là Balanced Scored Card, là một hệ thống quản trị mục tiêu, chiến lược dành cho doanh nghiệp. Từ BSC, bạn có thể thực hiện chuẩn xác quá trình chuyển đổi tầm nhìn thành mục tiêu và hoạt động trong thực tiễn. BSC được xây dựng dựa vào kết quả đo lường và đánh giá mẫu mực trong doanh nghiệp. 

Theo thông tin có được, BSC bắt đầu được đưa vào ứng dụng từ năm 1992, dựa là kết quả của sự dày công nghiên cứu đến từ David Norton và Robert S. Kaplan. BSC ra đời trong hoàn cảnh các doanh nghiệp chỉ dựa trên chỉ số tài chính để thực hiện quản trị. Trong khi đó, những con số này quan trọng nhưng không phải tất cả, phản ánh toàn bộ bức tranh tài chính. 

thẻ điểm cân bằng
BSC hỗ trợ quá trình hoạch định chiến lược

BSC được sử dụng trong quá trình doanh nghiệp hoạch định chiến lược, có mối quan hệ mật thiết với tầm nhìn được đề ra ban đầu. Không chỉ thế, nó còn được nhiều tổ chức phi lợi nhuận áp dụng trong hoạt động. Thậm chí, đến cả các cơ quan Chính phủ các nước cũng sử dụng thẻ điểm cân bằng. Vì thế mà hệ thống quản lý này đã lọt vào top 10 công cụ được sử dụng phổ biến nhất thế giới. 

Về cấu trúc, BSC bao gồm bốn khía cạnh mà bất cứ tổ chức nào cũng phải nhìn thấy và đưa vào quá trình quản trị. Chúng bao gồm Tài chính, Khách hàng, Học hỏi và Tăng trưởng, Quy trình nội bộ doanh nghiệp. Mỗi khía cạnh đều vô cùng quan trọng với sự phát triển của một công ty.

Vai trò của thẻ điểm cân bằng là gì? 

Không phải ngẫu nhiên mà Balanced Scored Card được tạo thành và thành công rực rỡ. Hầu như doanh nghiệp hiện đại nào cũng biết đến công cụ này và đã, đang ứng dụng. BSC được tạo thành để giúp bạn đánh giá hoạt động doanh nghiệp một cách tổng quan và chính xác hơn. Không chỉ dựa trên các con số tài chính khô khan, công cụ này vẽ ra một bức tranh tổng thể doanh nghiệp rõ ràng.

Về bản chất, các công ty sẽ sử dụng BSC để theo dõi, đo lường và quản lý chiến lược. Nhờ có công cụ này, bạn sẽ biết được chính xác doanh nghiệp của mình có đang hoạt động hiệu quả hay không. Từ đó, bạn có thể cân nhắc nên tiếp tục phát huy chính sách nào và nên thay đổi kế hoạch nào trong quản trị doanh nghiệp. 

thẻ điểm cân bằng
BSC giúp bạn đánh giá hoạt động doanh nghiệp

Thẻ điểm cân bằng là cơ sở để các tổ chức nhìn rõ hơn các hạn chế của các số liệu tài chính ngắn hạn. Đây là tiền đề để bạn xây dựng và quản trị mục tiêu, chiến lược dài hạn hiệu quả hơn. Nếu áp dụng đúng cách, BSC sẽ là động lực để doanh nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. 

Với các tổ chức khác, BSC đóng vai trò trong việc phân tích kết quả hoạt động. Công cụ này cho phép các cấp đều được truyền tải đúng thông tin, có cái nhìn đa dạng hơn thay vì chỉ “dựa trên giấy tờ”. Mặc dù lợi ích mang đến có thể mơ hồ khi chưa áp dụng, nhưng chắc chắn nó sẽ là công cụ không thể thiếu trong hoạt động sau này.

Tại sao các doanh nghiệp cần có thẻ điểm cân bằng?

Từ lâu, việc xây dựng chiến lược và lên kế hoạch thực hiện của các công ty đã vô cùng khó khăn. Để tạo nên sự thống nhất, toàn diện trong hệ thống, người quản lý phải “gồng gánh” rất nhiều trách nhiệm và có khả năng lãnh đạo tuyệt vời. Tuy nhiên, đôi khi sai sót vẫn xảy ra và gây nên nhiều hệ quả khó lường, ảnh hưởng đến phương hướng phát triển của doanh nghiệp. 

Chính vì lẽ đó, BSC được tạo thành với đối tượng áp dụng chủ yếu là các công ty đang loay hoay trong việc đưa bộ máy vào guồng, đạt hiệu quả. Thẻ điểm cân bằng giúp nhà quản trị định lượng được mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp, từ đó có thể đo lường và điều chỉnh kịp thời trong mọi bối cảnh, từ đó giúp nhà lãnh đạo luôn quản trị tốt được mục tiêu đề ra.

BSC nhấn mạnh, kết quả tài chính tốt và duy trì lâu dài phụ thuộc vào thái độ của khách hàng. Trong khi đó, khách hàng chỉ cảm thấy muốn duy trì mối quan hệ bền bỉ với sản phẩm thông qua sự hài lòng. Điều này xuất phát từ sự thành công trong quy trình nội bộ doanh nghiệp được thực thi đúng đắn. Muốn vậy, năng lực quản trị doanh nghiệp của ban lãnh đạo cần phải được trau dồi. 

Có thể thấy, BSC được ứng dụng trên toàn công ty, không có nhân tố nào là ngoại lệ. Đây là cơ sở để bạn xây dựng nên doanh nghiệp toàn vẹn nhất, vừa có lợi với sự phát triển lâu dài, vừa mang đến lợi ích cho khách hàng.

Thẻ điểm cân bằng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát mục tiêu. Đây là công cụ cực kỳ cần thiết với hoạt động xây dựng, quản trị chiến lược của bất cứ tổ chức nào. Có thể thấy, nó tác động mạnh mẽ đến toàn bộ quá trình hoàn thiện mục tiêu đề ra ban đầu. Vì vậy, nếu muốn doanh nghiệp phát triển, bạn nên hiểu rõ và tìm cách áp dụng hệ thống quản lý này.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *